Loại thép làm nhíp xe nào tốt nhất trên thị trường hiện nay

Thép làm nhíp xe cần phải có tính đàn hồi cao để có thể giảm được độ xóc, cũng như độ bền cho nhíp. Do đó chọn được nguyên liệu thép phù hợp với từng loại nhíp ô tô théo từng loại xe là vô cùng quan trọng.

Nhíp ô tô là bộ phận giảm xóc cho ô tô gồm các tấm thép được ghép lại. Toàn bộ tải trọng phần trên của xe được đặt lên khung nhờ các nhíp này. Bộ phận nhíp, nhờ có tính đàn hồi tốt nên giảm được chấn động lên phần trên của xe (nhất là khi đi trên đoạn đường gồ ghề). Đồng thời nhíp phải chịu ứng suất chu kì (ứng suất nén và kéo thay đổi theo chu kỳ c). Chốt nhíp có tác dụng trượt qua lại. Hai đầu chốt được gắn trên giá và xoay được.

Xem thêm nhíp ô tô là gì?

Điều kiện làm việc và yêu cầu cơ tính của nhíp ô tô

Nhíp ô tô làm việc trong điều kiện: chịu tải trọng tĩnh của xe và chịu va đập mạnh nhưng không cho phép biến dạng dẻo. Khi xe chuyển động còn xuất hiện lực đổi dấu. Vì vậy thép cần phải đạt được các yêu cầu sau:

– Giới hạn đàn hồi cao, tức khả năng chống biến dạng dẻo cao (ở đây giới hạn bền là không có ý nghĩa vì không cho phép biến dạng dẻo). Do vậy ta cần quan , tâm chủ yếu tới tỉ lệ dh/b càng tới gần 1 càng tốt, thường đạt trong giới hạn 0,85 0,95.

– Độ cứng khá cao trong khoảng HRC:35 45 là thích hợp; độ dẻo, độ dai thấp để không xảy ra biến dạng dư trong quá trình làm việc, nhưng nếu quá thấp thì chi tiết dễ bị phá hỏng do quá giòn.

Khả năng thích nghi, khả năng thay thế

Mác thép cacbon lò xo, nhíp thường được gọi là thép lò xo thông dụng có môđun đàn hồi cao để hạn chế biến dạng đàn hồi. Nên chúng được sử dụng để chế tạo các chi tiết đàn hồi, chịu lực cao. Đây là các vật liệu có giá thành không cao nên được sử dụng rộng rãi trong ngành chế tạo ô tô, máy kéo, trong vận tải đường sắt và chế tạo máy công cụ. Để đảm bảo khả năng làm việc của các phân tử đàn hồi chịu lực các thép lò xo cần phải có giới hạn đàn hồi, giới hạn mỏi và độ bền tích thoát cao. Các thép lò xo thường có hàm lượng cacbon cao (0,5 – 0,7%) được tôi và ram ở nhiệt độ 420 – 4500C thỏa mãn các yêu cầu đó.

Thép để làm nhíp được cung cấp ở dạng băng, sau đó rập tạo hình và tôi , ram (hiện nay thường dùng lò chương trình tôi ram liên tục) sau đó bó.

Các mác thép cacbon bao gồm: C65, 70, 75, 80, 85, 65Mn, 70Mn được đặc trưng bởi độ bền tích thoát không cao, đặc biệt khi nung nóng. Chúng không có lợi để làm việc ở nhiệt độ trên 1000C. Do độ thấm tôi thấp nên các thép này được dùng các lò xo tiết diện không lớn lắm.

Các mác thép phù hợp cho từng loại nhíp ô tô

Các mác thép Silic 50Si2, 60Si2, 70Si3A được dùng làm lò xo hay nhíp có chiều dày 18mm. Chúng có đặc điểm chống sự lớn lên của hạt khi tôi, nhưng lại có xu hướng dễ thoát cacbon khi nung, đây là 1 dạng khuyết tật mặt rất nguy hiểm vì giảm độ bền mỏi. Mác thép Si-Mn hạn chế được nhược điểm này và được dùng để chế tạo các lò xo có chiều dày nhỏ hơn 14mm.

thép làm nhíp xe

Các mác thép 50CrVA, 50CrMnVA có nhiệt độ ram cao hơn dòng thép Si và Si-Mn khoảng 5200C, có khả năng chịu nhiệt cao hơn, độ dai cao hơn, ít nhạy cảm với nhát cắt. Chúng được dùng làm nhíp các ô tô nhẹ, lò xo, xupáp và các lò xo có công dụng quan trọng khác và nhiệt độ làm việc khoảng 3000C.

Các thép 60Si2CrA và 60Si2Ni2A được tôi thấu trong các tiết diện tương ứng là 50 và 80mm và được dùng làm các lò xo và nhíp lớn có tải nặng và đặc biệt.

Trên đây là những loại thép làm nhíp xe tốt nhất. Hi vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Mua ngay thép làm nhíp ô tô